Người mua sắm thường chọn món
hàng mà họ mua dựa vào màu sắc. Nhưng ảnh hưởng của màu sắc đối với hành vi của
người tiêu dùng không chỉ gói gọn trong việc bán hàng. Sắc màu xung quanh nơi
khách đang mua sắm cũng có thể tác động đến quyết định mua hàng của họ.
Sau đây là những phương
thức mà màu sắc tại không gian cửa hàng có thể tác động để trải nghiệm mua sắm
và biến những “người dạo quanh” thành người mua hàng:
Sắc màu biết kể chuyện
Khi thiết kế cửa hàng bán
lẻ, các chủ nhân có thể chỉ đơn giản chọn một màu nào đó mà họ thích. Thế
nhưng, họ nên bắt đầu bằng một chủ đề và chọn những màu sắc thể hiện được ý
tưởng chủ đề này. Chẳng hạn, những màu gợi nhớ đến cát, nước biển và mặt trời
sẽ chuyển tải được cái hồn của biển. Và không gian sắc màu của biển sẽ đưa
khách hàng đến một môi trường được liên tưởng với sự thư giãn, tận hưởng. Kết
quả là sẽ làm cho khách nán lại cửa hàng lâu hơn.
Làm cho khách hàng thoải mái và an nhiên
“Những màu ấm như màu
cam, nâu thì có tác dụng mời gọi và trấn an người mua, trong khi những màu dịu
mát như xanh biển, xanh lá thì mang lại sự bình tĩnh”, Georganne Bender –
chuyên gia tư vấn về lĩnh vực bán lẻ nói. Màu cam làm chúng ta cảm thấy vui vẻ,
hạnh phúc. Và khi khách hàng vui thì họ sẽ nán lại cửa hàng lâu hơn.
Phát tín hiệu thông báo để khách hàng tìm đến
một sản phẩm nào đó
Những màu sáng như vàng
và đỏ thu hút sự chú ý của khách, khiến họ dừng lại trước khi xem qua sản phẩm.
Theo bà Linda Cahan, chuyên gia tư vấn thiết kế không gian bán lẻ, màu vàng là
màu đầu tiên mà võng mạc của chúng ta nhận thấy. Màu đỏ từ lâu đã được xem là
màu cảnh báo để dừng lại. Và mọi người mua nhiều hơn khi một không gian bán lẻ
có sử dụng màu đỏ.
“Nhưng nên nhớ sử dụng
những màu đậm một cách chừng mực, vừa đủ. Quá nhiều màu đỏ sẽ làm rối người
mua”, chuyên gia Georganne Bender cảnh báo. Bà cũng đề xuất rằng các màu sáng,
có tính chất làm điểm nhấn để thu hút khách hàng nên chiếm tỷ lệ khoảng 20%
trong phương thức phối màu tổng thể của cửa hàng.
Xây dựng sự nhận biết về thương hiệu
Theo một cuộc nghiên cứu
do Đại học Loyola Maryland (Mỹ) tiến hành, màu sắc có thể giúp tăng độ nhận
biết về thương hiệu lên đến 80%. Tìm cách đưa màu sắc của logo vào thiết kế
không gian bán lẻ sẽ giúp khách hàng liên tưởng những màu này với doanh nghiệp.
Hãy nghĩ ra cách thể hiện khác biệt chứ không đơn thuần là sơn tường bằng màu
của logo. Chẳng hạn, màu nhận diện của cửa hàng có thể được thể hiện trên trần
nhà, trên nhãn hàng, danh thiếp, khăn giấy hay trên những chiếc nơ trang trí
được tặng kèm cho khách.
Màu sắc có tác dụng làm nổi bật chứ không lấn
át sản phẩm
Hãy thận trọng, đừng để
sản phẩm của bạn ngập trong màu sắc. Trong bán lẻ, bạn cần làm nổi bật sản
phẩm, chứ không phải là môi trường chung quanh. Chẳng hạn, nếu bạn bán đồ lót,
những màu đậm có thể làm cho tính chất mềm mại, tinh tế của sản phẩm khó bật
lên. Tương tự, nếu bạn bán hàng điện tử thì những màu sáng, lòe loẹt lại làm
giảm giá trị của kiểu dáng sản phẩm.st
Dịch vụ : Cho thuê hội trường tại Hà Nội, thuê phòng hội thảo, cho thuê phòng đào tạo, phòng học, phòng họp giá rẻ trung tâm thành phố
0 nhận xét:
Đăng nhận xét